Trong những năm gần đây, các công nghệ kỹ thuật số như AI đã thổi sức sống mới vào các triển lãm di tích văn hóa truyền thống của Trung Quốc, khiến các di tích văn hóa đã lụi tàn sống động trở lại.
Trong những năm gần đây, các công nghệ kỹ thuật số như AI đã thổi sức sống mới vào các triển lãm di tích văn hóa truyền thống của Trung Quốc, khiến các di tích văn hóa đã lụi tàn sống động trở lại.
Trời đông nước Đức buốt giá, đổ xuống những bông tuyết đầu mùa khi phóng viên BBC News Tiếng Việt có cuộc phỏng vấn nhà hoạt động, luật sư Nguyễn Văn Đài tại căn hộ của vợ chồng ông tại thành phố Hanau, CHLB Đức.
Đã năm năm trôi qua kể từ khi nước Đức đón nhận ông Đài ngay khi Việt Nam phóng thích ông sớm trước thời hạn 15 năm tù với tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
Ông Đài vừa trở về từ Pháp – nơi ông tham dự Lễ trao giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng do Tổ chức Việt Tân khởi xướng.
Trong năm năm qua, ông Đài cho biết ông đã dành toàn thời gian để kết nối với những người Việt cùng chí hướng tại Đức và nhiều nơi trên thế giới.
Cũng trong quãng thời gian này, ông đã tới Geneva 7 lần, tới Brussels 10 lần để gặp gỡ các phái đoàn châu Âu, đồng thời tham dự các hội nghị nhân quyền mà theo ông là để vận động cho một nền dân chủ tại Việt Nam.
Trong khi báo trong nước cho tới gần đây vẫn mô tả ông Nguyễn Văn Đài là ‘phản động lưu vong’, ông là người Việt Nam đầu tiên được Liên đoàn Thẩm phán Đức trao Giải thưởng Nhân quyền.
Đức cũng là nơi ông Đài lần đầu đón nhận làn gió tự do dân chủ vào giai đoạn cuối của Chiến tranh Lạnh khi ông tới đây theo diện xuất khẩu lao động hơn 30 năm trước, và ông cho biết nó đã khơi lên trong ông khát vọng về một xã hội tương tự cho Việt Nam.
Thời điểm đó, ông Đài đã quyết định trở về để học trường luật, trở thành luật sư, dấn thân vì lý tưởng, trước khi bị bắt và bị tuyên án tù hai lần, tổng cộng mức án tù lên tới 19 năm.
Nói về hoạt động đấu tranh của mình tại Đức, ông Đài cho biết ông kiên định con đường ‘chống Cộng’, ‘đứng về phía đối lập với chính phủ để đấu tranh thay đổi đất nước’.
Nói về ngôi nhà thứ hai của mình – nước Đức – ông Đài nói ông luôn biết ơn chính phủ Đức đã cưu mang mình.
“Không có gì đảm bảo 100%, nhưng ở đây tôi luôn cảm thấy an toàn, được tự do thực hiện lý tưởng của mình mà không sợ bị đàn áp, sách nhiễu, tù đày,” ông Đài nói với BBC.
Nước Đức không chỉ sống vì người Đức, mà còn rộng vòng tay chào đón và cưu mang tù nhân chính trị, tôn giáo và người di cư các nước, theo ông Nguyễn Doãn Đôn, một blogger bất đồng chính kiến tại Berlin.
Kể từ cuộc chiến Nga-Ukraine, Đức đã nhận hơn 1 triệu người tỵ nạn Ukraine, khiến Đức trở thành nước đứng đầu châu Âu về tiếp nhận người tị nạn.
Riêng với Việt Nam, kể từ năm 2018, Đức đã trở thành nơi trú ẩn thay thế cho những người bất đồng chính kiến Việt Nam, những người mà trước đây thường chọn sống lưu vong ở Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích.
Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, có khoảng 103.000 công dân Việt Nam cư trú tại Đức vào cuối năm 2020, nhiều người trong số họ hiện là công dân Đức.
Ở Berlin, ‘ra ngõ gặp người Việt’ là có thật. Vào chợ Đồng Xuân có thể tìm thấy gần như bất cứ món Việt nào kể cả tiết canh. Ngân hàng Vietinbank có chi nhánh nằm trên con phố Möllendorffstraße ở trung tâm Berlin.
Trên các chuyến xe bus, tàu điện chạy khắp Berlin, tôi không ít lần tình cờ ngồi ngay cạnh mấy người Việt Nam. Các câu chuyện giữa họ mà tôi nghe được chủ yếu về kinh doanh buôn bán và thủ tục visa Đức.
“Đại đa số người Việt sống ở đây trung thành với nhà nước Việt Nam, tham dự các sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức, họ chỉ lo kinh doanh làm giàu và gửi tiền về quê nhà đầu tư đất đai nhà cửa tại Việt Nam nên họ rất sợ lên tiếng," ông Nguyễn Doãn Đôn cho hay.
Nhà báo độc lập Lê Trung Khoa, chủ bút trang Thoibao.de, xác nhận điều này và nói thêm rằng nhiều người Việt làm ăn trong chợ Đồng Xuân, nơi ông Khoa đặt văn phòng, nói là vẫn đọc các bài viết trên trang của ông, nhưng không dám vào like hay bình luận vì ‘sợ’.
Những người công khai ‘chống Cộng’, hoặc bày tỏ thái độ đối lập với chính phủ Việt Nam, chủ yếu là người Sài Gòn hoặc ‘Bắc 54’từng sống dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa, trong đó có Liên hội của bà Mỹ Lâm, chiếm số lượng khiêm tốn, dù không có thống kê chính thức.
Cho dù thái độ chính trị của người Việt thế nào, nước Đức đã vào đang chào đón, trao quyền và cơ hội bình đẳng cho những ai đã chọn Đức là quê hương thứ hai.
Phần lớn người Việt có quốc tịch Đức đều có con cái được học miễn phí trong trường đại học Đức. Thế hệ thứ hai nhiều người trở thành bác sĩ, kỹ sư, thạo tiếng Đức hơn tiếng Việt.
Sau vụ ông Trịnh Xuân Thanh "bị bắt cóc ngay tại Berlin", theo hồ sơ tòa án Đức, nước này đã giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của cơ quan an ninh Việt Nam. Tôi nghi nhận thấy sự việc có thể đã khiến những người bất đồng chính kiến Việt Nam cảm thấy an toàn hơn khi ở lại Đức.
Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài kể về trường hợp ông nhận được tin nhắn dọa giết trên mạng xã hội. Ngay sau khi nhận được báo cáo về trường hợp này, cảnh sát Đức đã lần ra manh mối là một tài khoản của một người Việt từ Canada và đã thông tin để cảnh sát Canada xử lý.
Một trường hợp tương tự là nhà báo Lê Trung Khoa, khi ông báo cảnh sát về việc nhận được tin nhắn dọa giết, cảnh sát Đức đã cho xe tới canh trước văn phòng của ông ở chợ Đồng Xuân, Berlin hàng ngày trong suốt năm năm qua.
Vợ chồng luật gia Nguyễn Bắc Truyển, người vừa sang Đức tỵ nạn tháng Tám vừa qua, cũng cho BBC biết rằng ông cảm thấy tự do và thực sự an toàn khi ở đây.
Khi tôi viết bài này, nước Đức cũng vừa đón nhận thêm nhà hoạt động, cựu tù nhân chính trị, kỹ sư tin học Nguyễn Tiến Trung.
Sự xuất hiện của những người bất đồng chính kiến Việt Nam tại Đức được cho là kết quả của chiến dịch vận động nhất quán của nhiều quốc gia, trong đó có chính phủ Đức.
Trong số người đội mưa đi biểu tình hôm 10/12 có chủ tịch và một số thành viên của Tổ chức Ki tô hữu Chống tra tấn (ACAT). ACAT đã vận động cho một số trường hợp tù nhân chính trị của Việt Nam và hiện đang tham gia vận động cho trường hợp của ông Đặng Đình Bách – nhà hoạt động môi trường Việt Nam hiện đang chịu án tù năm năm với cáo buộc trốn thuế.
Ngoài ra còn có ông Martin Patzelt, cựu dân biểu Quốc hội Đức, cựu thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức, thành viên Đảng Ki tô Dân chủ, người từng sang Việt Nam thăm thân nhân các tù nhân lương tâm và tham gia vận động trả tự do cho họ.
Phát biểu trong mưa lạnh, ông Martin Patzel khuyến khích đoàn biểu tình là thời tiết như một sự minh họa rằng công cuộc đấu tranh vì nhân quyền không hề dễ dàng và chúng ta phải vượt lên tất cả khó khăn đời thường đó để đạt đến thành công.
Quay trở lại trường hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài, ông nói để thúc đẩy "sự sụp đổ của chế độ cộng sản" trong năm năm qua ông đã tích cực xây dựng các kênh truyền thông riêng nhằm phản biện các vấn đề chính trị, xã hội Việt Nam và theo ông, ‘khai trí’, kêu gọi người dân đồng lòng.
“Tôi may mắn được sống và trải nghiệm một đất nước tự do, dân chủ, nơi quyền con người được tôn trọng. Và tôi tha thiết muốn người dân Việt Nam sớm được sống dưới một chế độ như vậy,” ông Đài nói.